เทคนิคการเขียนเรซูเม่เด็กจบใหม่ อย่างมืออาชีพ

สำหรับเด็กจบใหม่แล้ว เรซูเม่ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการสมัครงาน เป็นสิ่งแรกที่สร้างความประทับใจให้กับนายจ้าง และสร้างโอกาสอันดีงามให้กับคุณ ด้วยเหตุนี้การเขียนเรซูเม่ให้ดี อ่านง่าย จัดวางรูปแบบชัดเจน น่าดึงดูด และเลือกเขียนเฉพาะสิ่งที่ใช่ลงไปในนั้น จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก วันนี้เราจะบอกเทคนิคลับในการเขียนเรซูเม่ให้กับคุณได้รู้กัน

1. เรูซเม่ที่ดี ต้องจบภายในหน้าเดียว

เรซูเม่คือสิ่งที่สรุปความเป็นตัวตนของคุณ และคำว่าสรุปนั้นก็แปลได้ว่ามันควรจะต้องสั้น กระชับ ไม่เวิ่นเว้อ มีแต่ข้อมูลจำเป็น เนื้อเน้นๆ ไม่มีน้ำปน คุณเคยดูเรซูเม่ของ Elon Musk, Mark Zuckerburg, Bill Gates, หรือของ Steve Jobs ไหม เรซูเม่ของพวกเขาล้วนแล้วแต่มีเพียงหน้าเดียวเท่านั้น โดยที่ทั้งหน้ามีแต่ข้อมูลสรุปประวัติของตัวเองเน้นๆ

2. เน้นที่เนื้อหาเป็นหลัก หน้าตาเป็นรอง

เรซูเม่ของคุณจะต้องเด่นที่เนื้อหาเป็นหลักมาก่อนเลย อย่าออกแบบเรซูเม่ให้สวย แต่เนื้อความข้างในไม่ดี ให้มองว่าความสวยงามของเรซูเม่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และมีหน้าที่ช่วยให้เนื้อหาหักของเรซูเม่อย่างจุดเด่นของคุณ ดูโดดเด่นและเห็นได้ชัดเจน

3. ข้อมูลต้องครบ ถูกต้อง และชัดเจน

ชื่อที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ของคุณเป็นสิ่งจำเป็น ในยุคปัจจุบันนี้จะต้องใช้ email ด้วย ซึ่งบางบริษัทอาจจะขอข้อมูลลึกถึงขั้น Facebook และ LINE id อีกต่างหาก ตรวจสอบให้ดีว่าบริษัทขอข้อมูลอะไรบ้าง แล้วให้ข้อมูลนั้นไปให้ครบๆ บริษัทจะเห็นว่าคุณศึกษาเตรียมตัวมาอย่างดี จะทำให้คุณได้เปรียบผู้สมัครงานคนอื่นอีกหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังต้องใส่ประวัติการศึกษา ประวัติการฝึกงาน อย่างละเอียด อย่าปล่อยให้ส่วนใดส่วนหนึ่งเว้นว่างเอาไว้โดยเด็ดขาด เพราะบริษัทจะมองว่าคุณไม่ตั้งใจ หรือไม่มีความสามารถในการเขียนเรื่องของตัวเอง แล้วจะไปทำงานบริษัทให้ดีได้อย่างไร นี่คือโอกาสในการแสดงตัวตนของตัวเองแล้ว อย่าปล่อยมันไปนะครับ

4. วัตถุประสงค์ในการทำงาน

วัตถุประสงค์ในการทำงาน แปลเป็นภาษาชาวบ้านได้ว่า "คุณทำงานไปเพื่ออะไร ขอคำตอบที่สั้นๆกระชับๆ 1-2 บรรทัดก็พอ" ซึ่งคนเราแต่ละคนมีมุมมองที่แตกต่างกัน ก็ย่อมจะเขียนวัตถุประสงค์ในการทำงานที่แตกต่างกันไปอยู่แล้ว แต่วัตถุประสงค์ที่ดีจะต้องบอกว่า คุณมองตัวเองเป็นอย่างไรในหน้าที่การงาน ในอีก 3-4 ปีข้างหน้า

ตัวอย่างวัตถุประสงค์ในการทำงาน

"การหาตำแหน่งระดับเริ่มต้นเป็นนักบัญชีใน บริษัท บัญชีสาธารณะ"

"เพื่อให้ได้ตำแหน่งในฐานะนักวิเคราะห์การเงินและการลงทุนกับวาณิชธนกิจรายใหญ่หรือองค์กรขนาดใหญ่"

5. ติดรูปของตัวเองลงไปด้วย

คำแนะนำที่ดีที่สุดคือให้ติดรูปของตัวเองลงไปด้วย และรูปที่ดีที่สุดคือรูปติดบัตร พื้นหลังสีพื้นๆอย่างสีน้ำเงิน ดำ หรือขาว ถือว่าได้หมด และอย่าใช้รูปเซลฟี่โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้บริษัทมองว่าคุณไม่ค่อยมีความตั้งใจในการสมัครงานเท่าไหร่นัก จริงๆเรื่องของรูปในเรซูเม่ยังมีอีกมาก ถ้าสนใจหาข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถอ่านได้ที่บทความนี้นะครับ